ข้อคิด

ให้โดยไม่หวังอะไรตอบแทน

การให้คืออะไร แล้วการให้โดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นแบบไหน ...

เปรียบเสมือนตอนที่คุณเดินชิว ๆ แล้วไปเจอหมาจรจัดตัวหนึ่งร่างกายพร้อมสู้แต่กลับเหมือนไม่เคยได้รับโอกาสในการหยิบยื่นอาหารให้ ในตัวคุณอาจจะมีเงินไม่มากแต่คุณกลับอยากที่จะซื้อหมูปิ้งให้หมาตัวนั้นกินแล้วส่งสายตาให้มันด้วยความหวังดี

หวังว่าการให้ครั้งนี้จะทำให้มันมีลมหายใจต่อ มีชีวิตที่จะสู้ต่อไป แต่สุนัขตัวนั้นจะต้องเจอสิ่งดี ๆ ในชีวิตอีกครั้งไหม... จะเจอคนซื้อหมูปิ้งให้อีกครั้งไหม... นั่นแล้วแต่เวรแต่กรรมในวันข้างหน้า

การให้โอกาสคนก็เหมือนกัน เราไม่รู้ว่าเค้าจะเป็นคนดีหรือเลวเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราให้ไปเขาจะใช้มันได้ดีขนาดไหนแต่การให้ครั้งนี้เราไม่ได้หวังอะไรตั้งแต่แรก และที่สำคัญเราไม่จำเป็นจะต้องให้เขาตลอดเวลาเปรียบเสมือนการป้อนข้าวป้อนน้ำสุนัขตัวนั้นทุกคาบ


แต่การให้ครั้งนี้เป็นการให้ด้วยใจให้ด้วยความหวังดีไม่มีอะไรแอบแฝง และการให้ครั้งนี้หวังว่าเค้าจะนำโอกาสที่เราให้ไป นำไปต่อยอดชีวิตให้ได้มากที่สุด สิ่งที่เราอยากจะเห็นจากเขาคือเขานำโอกาสตรงนี้ไปใช้ได้ดีจริงๆและเป็นประโยชน์มากจริงๆโดยที่เขาไม่จำเป็นจะต้องกลับมาทดแทนบุญคุณอะไรทั้งนั้น

แต่มันเป็นการให้ด้วยใจและมีความสุขกับการให้

เบิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม

About Unknown

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.